Talaan ng nilalaman
Sa halip na subukan ang iyong kapalaran sa casino ng Go Perya, bakit hindi subukan ang larong Digmaan?Ang digmaan ay isang laro ng pagkakataong nilalaro sa buong mundo. I-save ang iyong sarili ng pera, tumira sa isang kaibigan o dalawa, at makipagdigma.
Pag-set up ng Digmaan
Alamin ang object ng laro
Ang layunin ng laro ay upang tuluyang mapanalunan ang lahat ng mga card. Ang digmaan ay karaniwang nilalaro sa pagitan ng dalawang tao, ngunit hanggang apat na tao ang maaaring maglaro. Ang ranking para sa mga card sa War mula sa pinakamataas hanggang sa pinakamababa ay AKQJT (10) 9 8 7 6 5 4 3 2. Walang tatalo sa Ace at 2 sa wala.
I-shuffle ang mga card
Ito ay dapat na isang karaniwang deck ng 52 card. Subukang paghaluin ang mga ito hangga’t maaari, lalo na kung ito ay isang bagong deck.
Deal ang mga card
Pabalik-balik ang deal sa pagitan mo at ng iyong kalaban hanggang sa magkapareho ang bilang ng mga baraha ninyong dalawa. Dapat mayroon kang 26 na card bawat isa. Hindi dapat tingnan ng alinmang manlalaro ang kanyang mga card.
- Kung naglalaro ka ng tatlo o apat na manlalaro, sundin ang parehong protocol. Deal sa bawat manlalaro ng pantay na halaga ng mga baraha. Kung naglalaro ka ng tatlo, ang bawat manlalaro ay dapat magkaroon ng 17 baraha. Para sa apat na manlalaro, ang bawat manlalaro ay dapat magkaroon ng 13 baraha.
Naglalaro ng Digmaan
Ilagay ang mga card nang nakaharap sa mesa
Ang mga manlalaro ay hindi pinapayagang tumingin sa kanilang mga card. Hindi rin dapat makita ng iyong kalaban ang iyong mga card. Maaari mo ring hawakan ang mga ito na pinapaypayan palayo sa iyo.
Magbilang ng tatlo at pagkatapos ay i-flip ang isang card
Ang bawat manlalaro ay dapat magbilang at i-flip ang isang card sa parehong oras. Dapat mo lang i-flip ang tuktok na card ng iyong stack ng mga card.
Ihambing ang iyong mga card upang makita kung alin ang mas mataas
Ang manlalaro na may mas mataas na card ang mananalo sa round at kinokolekta ang parehong card upang idagdag sa kanilang kamay.
Pumunta sa ‘Digmaan’ kapag ang mga card na iyong i-flip ay parehong card
Gayunpaman, hindi mahalaga ang suit ng card; mahalaga ang halaga nito ng card. Ang dalawang jack ay maaaring mag-set up ng isang Digmaan, o dalawa o higit pang sampu ay maaaring mag-setup ng isang digmaan o kahit na dalawang ace ay maaaring mag-setup ng isang digmaan. Halimbawa, pareho mong i-flip ang iyong mga card at bawat isa sa iyo ay nag-flip sa isang ‘6’.
Ngayon na ang oras para makipagdigma. Upang pumunta sa digmaan, ang bawat manlalaro ay dapat maglagay ng tatlong higit pang card na nakaharap sa mesa.
I-flip ang pang-apat na card gaya ng pag-flip mo ng card kapag wala sa ‘War’. Kung sino ang may mas mataas na pang-apat na card ay ang taong kukuha ng lahat ng 10 card mula sa round. Kung ang isang manlalaro ay walang sapat na mga card upang maglaro ng digmaan, ang manlalaro ay dapat na nakaharap sa kanyang huling card. Ito ang magiging card na gagamitin sa paglalaro ng digmaan.
- Kung naglalaro ka kasama ng tatlo o apat na manlalaro: Kung dalawa o higit pang mga manlalaro ang nakatabla para sa pinakamataas na card, ang bawat manlalaro ay maglalagay ng isang card bilang nakaharap. Pagkatapos lahat ay naglalaro ng susunod na card nang nakaharap tulad ng gagawin nila sa panahon ng isang non-War round. Ang manlalaro na may pinakamataas na card ang mananalo. Kung may isa pang pagkakatabla sa pagitan ng dalawa o higit pang mga manlalaro, ang Digmaan ay kailangang magpatuloy.
Maglaro hanggang sa isang tao ang manalo sa lahat ng card sa deck
Maaaring tumagal ito ng ilang sandali, dahil ang Digmaan ay isang laro ng pagkakataon, ngunit sa tamad na araw, ito ay isang mahusay na paraan upang sakupin ang iyong oras.
Mga pagkakaiba-iba sa Digmaan
Idagdag ang dalawang Joker card
Gamitin ang mga ito bilang dalawang pinakamataas na card sa deck. Maaari nilang talunin ang anumang bagay at bibigyan ng mabuting kamay ang (mga) manlalaro na haharap sa kanila.
Maglaro ng paraan ng Romanian
Ang Război ay ang Romanian na bersyon ng Digmaan. Sa Război, ang bilang ng mga card na nakaharap sa isang ‘digmaan’ ay tinutukoy ng numero sa mga card na nagsimula ng ‘digmaan’.
- Halimbawa : Kung ang parehong manlalaro ay pumitik ng 6, ang bawat manlalaro ay dapat maglagay ng limang baraha nang nakaharap pababa sa panahon ng digmaan at i-flip ang pang-anim. Ang lahat ng face card ay may halaga na sampu, kaya ang bawat manlalaro ay dapat maglagay ng siyam na card sa panahon ng digmaan at i-flip ang ikasampu.
Maglaro ng kalahating deck para sa mas maikling variation ng War
Kumuha ng dalawa sa bawat card (kaya dalawang Aces, dalawang Hari, dalawang 3’s atbp.) at ilagay ang mga ito bukod sa kabilang kalahati ng deck. I-shuffle at gamitin lamang ang 26 card na ito para maglaro. Ang laro ay magiging mas mabilis.
Magtalaga ng mga espesyal na panuntunan para sa mga card
Halimbawa, sa simula ng laro, pumili ng wild card.
- Halimbawa : Italaga ang 2 ng mga puso at ang 3 ng mga diamante bilang mga walang kapantay na card. Kahit na ang isang Ace ay hindi kayang panindigan ang isang wild card.
Maglaro ng 52-card war
Ihanay ang bawat isa sa iyong 26 na baraha nang nakaharap pababa nang direkta sa tapat ng 26 na baraha ng iyong kalaban. Bumaba sa linya at i-flip ang bawat card, habang pinipitik ng iyong kalaban ang bawat card. Kolektahin ang mga pares ng mga baraha na iyong napanalunan at ulitin. Maglaro hanggang mapanalunan ng isang manlalaro ang lahat ng card.
📫 Frequently Asked Questions
Hindi, nalalapat lamang ito sa mga taong nagdedeklara ng “digmaan”. Ang ikatlong manlalaro ay hindi maaapektuhan at kailangang maghintay hanggang sa matapos ang digmaan.
Sa teknikal na paraan, hindi dapat, ngunit maaari kang bumuo ng sarili mong mga panuntunan para sa iyong sariling laro, hangga’t lahat ng mga manlalaro ay maaaring sumang-ayon sa mga ito.
Wala sa tradisyonal na laro, maliban kung gusto mong baguhin ang mga panuntunan. Kung ang ibig mong sabihin ay ang jack card, pagkatapos ay oo, ang isang alas ay maaaring matalo ang isang jack.
🚩 Karagdagang pagbabasa